วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่14

วันพฤหัสบดี(เช้า)ที่31 มกราคม 2556

กิจกรรมการเรียนการสอน
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอแผนการสอนของกลุ่มตนเอง

กลุ่มแรก: สอนเรื่อง หน่วยดิน
วันจันทร์
เรื่องชนิดของดิน




1.ครูกระตุ้นความสนใจของนักเรียนและทบทวนความรู้เดิมของนักเรียนโดยใช้คำถามดังนี้
-ดินมีหลายชนิด เด็กๆรู้จักดินอะไรบ้าง
-ดินจำแนกเป็นกี่ประเภทอะไรบ้าง
-จากนั้นให้เด็กๆช่วยสรุปชนิดของดินแต่ละประเภทเป็นตัวเลข แล้วนำไปเขียนใส่บนกระดาน

วันอังคาร
เรื่องลักษณะของดิน
1.นำภาพหรือดินแต่ละชนิดมาให้เด็กๆดูหรือสัมผัส แล้วให้เด็กแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปสรุปบนแผนผัง
ดินสีดำ เป็นดินดี มีอินทรีย์วัตถุมาก

ดินสีน้ำตาลแก่ หรือดินแดง ดีปานกลาง

ดินสีเหลือง เป็นดินไม่ดี มีอินทรีย์วัตถุน้อย



ดินสีขาว เป็นดินไม่ดี ไม่เหมาะต่อการเพาะปลูก

สีของดินจะบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของปริมาณอินทรีย์วัตถุที่ปะปนอยู่ และแปรสภาพเป็นฮิวมัสในดิน ดินที่มีสีดำเข้มเป็นดินที่มีฮิวมัสมาก ความอุดมสมบูรณ์ จะสูงกว่าดินที่มีสีจาง


วันพุธ
เรื่องส่วนประกอบของดิน
-ใช้คำถามเชิญชวนเช่น"เด็กๆทราบมั๊ยคะดินมีส่วนประกอบอะไรบ้าง"
-นำแผนภูมิเกี่ยวกับส่วนประกอบของดินหรือตัวอย่างดินมาให้เด็กๆดู แล้วให้เด็กจำแนกว่าดินมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

วันพฤหัสบดี
เรื่องประโยชน์ของดิน
-ใช้คำถามเชิญชวนเช่น "เด็กๆทราบมั๊ยคะดินมีประโยชน์อะไรบ้าง"
-นำเพลงหรือนิทานมาเป็นสื่อการสอนเพื่อเชื่อมโยงเข้าไปสู่คณิตศาสตร์
1.  ประโยชน์ต่อการเกษตรกรรม ดินเป็นแหล่งผลิตอาหารของมนุษย์ ในดินจะมีอินทรีย์วัตถุ และธาตุอาหารรวมทั้งน้ำที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช
 2.  ประโยชน์ต่อการเลี้ยงสัตว์ ดินเป็นแหล่งอาหารสัตว์ไม่ว่าจะเป็นหญ้า หรือพืชตลอดจนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์บางชนิด เช่น งู หนู แมลง ฯลฯ
 3.  เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เป็นที่ตั้งของบ้านเรือน ก่อเกิดวัฒนธรรม และอารยรรมของชุมชนต่าง  ๆ ของโลก

  4.  เป็นแหล่งเก็บกักน้ำ น้ำซึ่งอยู่ในรูปของความชื้นในดิน ถ้ามีอยู่มากจะซึมเป็นน้ำใต้ดิน น้ำเหล่านี้จะค่อย  ๆ ซึมลงที่ต่ำ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง ทำให้เรามีน้ำใช้ตลอดปี



วันศุกร์
เรื่องข้อควรระวัง
-ควรจะสอนในรูปแบบของนิทานโดยการใช้หุ่นมือเป็นตัวสร้างจินตนาการเกี่ยวกับข้อควรระวังของดิน
*******ท้ายคาบอาจารย์ได้สรุปความรู้ที่รับจากการเรียนในวันนี้บนกระดาษA4 เพื่อทดสอบว่าในชั้นเรียนนักศึกษาแต่ละคนมีความสนใจมากน้อยเพียงใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น