กิจกรรมการเรียนการสอน
-อาจารย์ให้นักศึกษาไปอ่านงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่แต่ละคนได้ลิ้งค์ใส่ในบล็อกของตนเอง
แล้วนำไปสรุป คนละ 1เรื่อง
-สร้างแผนการการสอนที่ตนเองได้รับมอบหมายโดยอาจารย์ได้แนะนำให้ศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการสอนในหนังสือคู่มือมาตรฐานคณิตศาสตร์เพิ่มเติมและนำมาใส่ในแผนของตนเองให้มีความสมบูรณ์ถูกต้องและปฏิบัติได้จริงหลักในการสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงจากของจริง
ดังนั้นการสอนจะต้องหาอุปกรณ์ที่เป็นของจริงให้มากที่สุด
และต้องสอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม ดังนี้
1.ใช้ของจริง เมื่อจะให้เด็กนับหรือเปรียบเทียบสิ่งของควรใช้ของจริง
2. เริ่มจากสิ่งที่ง่าย ๆ ใกล้ตัวเด็ก
จากง่ายไปหายาก3. สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้เด็กท่องจำ4. ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็ก
เพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน
และได้รับความรู้ไปด้วย เช่น
5.1 เล่นเกมต่อภาพ จับคู่ภาพ ต่อตัวเลข
5.2 เล่นต่อบล็อก ซึ่งมีรูปร่างและขนาดต่าง ๆ
5.3 การเล่นในมุมบ้าน เล่นขายของ
5.4 แบ่งสิ่งของเครื่องใช้ แลกเปลี่ยนสิ่งของกัน
5.5 ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน
5.6 ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ
5.7 เล่นทายปัญหาและตอบปัญหาเชาวน์ดังนั้น หลักการจัดประสบการณ์ทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น