วันพฤหัสบดี (เช้า) ที่ 15 พฤศจิกายน 2555
กิจกรรมการเรียนการสอน
อาจารย์ให้จับกลุ่มๆละ 3 คน
เพื่อนำเนื้อหาต่างๆของแต่ละคนที่ได้ไปสืบค้นมาในสัปดาห์ที่แล้ว
มาอ่านแล้วสรุปใจความ จากนั้นนำเนื้อหาที่ได้ ไปเขียนลงบนกระดาษที่อาจารย์แจกให้
กลุ่มละ 1 แผ่น
ดังหัวข้อต่อไปนี้
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมาย หรือ
เป้าหมายการสอนคณิตศาสตร์
3. ทฤษฎี หรือ
หลักการสอนคณิตศาสตร์
4. ขอบข่าย หรือ
เนื้อหาหลักสูตรของคณิตศาสตร์
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
1.
เลือกวิธีให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ และความสามารถของผู้เรียน
2. ตรรกศาสตร์ เซต และระบบจำนวน
เนื้อหาที่สรุปภายในกลุ่ม
ความหมายของคณิตศาสตร์
" คณิตศาสตร์ไม่ใช่เลขคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติ
และเรขาคณิตเพียงอย่างเดียว แต่คณิตศาสตร์มีความหมายที่กว้างกว่านั้น
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งความคิดคำนวณ และเป็นหัวใจของการเรียน การสอนคณิตสาสตร์
ซึ่งสอนให้ผู้เรียนคิดจนเกิดการรู้แจ้ง รู้จริง คิดเป็นและคิดเร็ว เพื่อนำไปวิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีให้เหมาะสมและสอดคล้องกับธรรมชาติของคณิตศาสตร์ "
ข้อความข้างต้นบางส่วนอ้างอิงมาจาก :
หนังสือคณิตสาสตร์สำหรับครู
ผู้แต่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มยุรี ณะฤทธิ์
1.
เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานของคณิตศาสตร์
2. เพื่อให้เด็กฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์และมีทักษะในการคิดคำนวณ
3. เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. เพื่อให้เด็กรู้จักการใช้กระบวนการในการคิดหาคำตอบ
5. เพื่อรู้คุณค่าของคณิตศาสตร์
และสามารถนำความรู้และเทคนิคต่างๆไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
หลักการสอนคณิตศาสตร์
1. ให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
2. ในการจัดการเรียนการสอนเน้นการสอนจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม
3. สร้างความเข้าใจและให้เด็กรู้ความหมาย มากกว่าที่จะให้เด็กท่องจำ
4. มีวิธีการสอนในหลากหลายรูปแบบ
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์
1. ทฤษฎีลดความน่าจะเป็น
2. ทฤษฎีการตัดสินใจ
3. การคิดคำนวณ
4. ฟังก์ชั่น
5. การเปรียบเทียบและการจัดลำดับ
สมาชิกกลุ่ม
นางสาวอลิสา
มานะ
เลขที่ 13
นางสาวศิวิมล
มณีศรี
เลขที่ 24
นางสาวประทานพร
สภากาญจนาพร เลขที่ 28
**อาจารย์สอนวิธีการฝึกให้เด็กปฐมวัยร้องเพลงโดยใช้วิธี
ให้เด็กพูดตาม>
ฟังเนื้อหา> ให้เด็กรู้จักเกี่ยวกับคำที่ถูกต้องก่อนที่จะสอนให้เด็กร้องเพลง
ตัวอย่างเนื้อหาบทเพลงเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม
หมายเหตุ
}}อาจารย์ตรวจงานเดี่ยว พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับ
เนื้อหาในงาน วิธีสืบค้น และสิ่งที่ควรสืบค้นเพิ่มเติม เช่น
ทุกครั้งที่เราไปสืบค้นหนังสือของใครมา เราควรใส่อ้างอิง
(ชื่อผู้แต่ง:(ปีที่พิมพ์): ชื่อเรื่อง: ชื่อหนังสือ: เลขหน้าที่อ้างอิง:เลขหมู่หนังสือ)
**ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากทั้งต่อตัวเราและต่อบุคคลอื่น
ที่สนใจเกี่ยวกับเนื้อหา และต้องการที่จะสืบค้นเนื้อหาต่อจากเรา อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดทำบล็อกว่าควรนำลิงค์วิจัยที่เกี่ยวกับเนื้อหา
ในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้ง
5 บท
ในงานวิจัยใส่ไปในบล็อกของเราด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น