วันพฤหัสบดี (เช้า) ที่ 8 พฤศจิกายน 2555
อาจารย์ให้สังเกตสิ่งที่อยู่ภายในห้องเรียนในขณะนั้น
สิ่งใดที่เป็นคณิตศาสตร์บ้าง
เงิน >> ค่าของจำนวนเงิน
ประตู >>จำนวน ขนาด
กระเป๋า >> น้ำหนัก ขนาด ความจุ
ความคงทน แบบ รูปร่าง รูปทรง
หลอดไฟ >> จำนวน
***เมื่อมีการนับเข้ามาเกี่ยวข้องจึงจะทำให้เรารู้ค่าของจำนวนนั้นๆ
เมื่อรู้ค่าแล้วจึงเขียนเป็นตัวเลข
ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคณิศาสตร์ที่เราเรียกกันว่าฮินดูอารบิก
สื่่อ
หลักการเลือกสื่อการสอน
1. สื่อนั่นต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาบทเรียนและจุดมุ่งหมายที่จะสอน
3. เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
การทำงานของสมอง
งาน
1.สำรวจรายชื่อหนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ โดยหา>>ชื่อหนังสือ/ชื่อผู้แต่ง/ปีพ.ศ./เลขหมู่หนังสือ
2.ความหมายของคณิตศาสตร์ โดยหา >>ความหมาย/ชื่อผู้เขียน/หน้า/ชื่อหนังสือ/ปีพ.ศ.ที่เขียน
3.หาจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
4.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์หรือจะเป็นวิธีการสอนก็ได้
5.หาขอบข่ายของคณิตศาสตร์ว่ามีอะไรบ้าง
**หัวข้อต่างๆเหล่านี้อาจารย์ให้ไปค้นหาข้อมูลที่ห้องสมุด จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดที่สืบค้นได้ ไปเขียนใส่กระดาษที่อาจารย์แจกให้
หลังจากนั้นนำงานที่ทำ ไปส่งกับอาจารย์ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น