วัน
พฤหัสบดี (เช้า) ที่ 29 พฤศจิกายน 2555
กิจกรรมการเรียนการสอน
อาจารย์ถามถึงเนื้อหาในหนังสือคู่มือกรอบมาตรฐาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยว่า
มีอะไรบ้าง ? เนื้อหาในหนังสือจะเป็นเกี่ยวกับ เนื้อหาสาระ
แนวทางในการจัดประสบการณ์และกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
และบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลังจากนั้นอาจารย์ได้พูดเชื่อมโยงไปถึงเรื่อง ข่อบข่ายคณิตศาสตร์
ของอาจารย์นิตยา ประพฤติกิจ ที่ท่านได้สั่งงานกลุ่มเกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าวไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว
เพื่อให้เราได้นำงานที่ทำมานำเสนอใหม่ โดยใช้หัวข้อ สัตว์ และผัก
จับคู่
12 กลุ่มแรกได้หัวข้อ
ขอบข่ายคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ หน่วยสัตว์
กลุ่มที่เหลือ
ได้หัวข้อขอบเขตคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ หน่วยผัก
คู่ของดิฉันได้หัวข้อขอบข่ายคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ
หน่วยสัตว์
สัปดาห์หน้าอาจารย์ให้นำกล่องมาคนละ1ใบ
สัปดาห์หน้าอาจารย์ให้นำกล่องมาคนละ1ใบ
สัปดาห์หน้าอาจารย์ให้นำกล่องมาคนละ1ใบ
สัปดาห์หน้าอาจารย์ให้นำกล่องมาคนละ1ใบ
ในข้อที่ 9 เรื่องเซต
สมาชิกในกลุ่ม
น.ส. สุภาภรณ์ ชุ่มชื่น เลขที่ 12
2. ตัวเลข การให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันด้วยการให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยวกับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง แล้วเอามาเขียนแทนค่าหรือจัดเรียงลำดับ
4. การจับคู่ การจับคู่สัตว์บกสัตว์น้ำได้ทั้งทักษะทางคณิตและวิทยาศาสตร์
การจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขโดยการคัดออกที่ละคู่ๆ จับคู่รูปทรง จับคู่ตัวเลขกับจำนวน
และจับคู่จับนวนกับจำนวน
5. การจัดประเภท
นำสัตว์บกและสัตว์น้ำมารวมกัน
แต่ต้องมีเกณฑ์ในการจัดว่าสัตว์บกเป็นยังไงใช่หรือไม่อย่างไร
6. การเปรียบเทียบ
ให้เด็กมาดูว่าสัตว์บกกับไม่ใช่สัตว์บกอันไหนมีมากกว่ากัน
7. การจัดลำดับ
จัดลำดับสัตว์ที่มีจำนวนน้อยสุดไปหาสัตว์ที่มีจำนวนมากสุด โดยใช้
การวัดแล้วเปรียบเทียบ แล้วจัดลำดับแล้วเขียนตัวเลขกำกับ
8. รูปทรงและเนื้อที่
หาพื้นที่ของกรงสัตว์ ลานช้าง เป็นรูปทรงอะไร
9. การวัด วัดปริมาณอาหาร
หรือ ที่อยู่ของสัตว์
10. เชต
เช่นการจัดกลุ่มเซตของการเลี้ยงนกว่ามีอะไรบ้าง กรง หัวอาหาร น้ำ
11. เศษส่วน สอนเรื่องจำนวนเต็ม
การแบ่งครึ่งสองส่วนเท่าๆกันโดยเน้นเกี่ยวกับจำนวนทั้งหมดให้เด็กเห็นก่อน ด้วยการลงมือปฏิบัติเพื่อให้เด็กได้เข้าใจความหมายและมีมโนภาพเกี่ยวกับครึ่ง (
½ )
12. การทำตามแบบ สร้างแบบ และ ทำตามแบบ
13. การอนุรักษ์ให้คงที่ ปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายที่หรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
หน่วยผัก
2. ตัวเลข =
เรียงผักที่นับออกจากตะกร้า
3. จับคู่
= จำนวนผัก กับ เลขฮินดูอารบิก
4. จัดประเภท
= แยกผักใบเขียว
5. การเปรียบเทียบ
= จากขนาด รูปทรง จำนวน
6. การจัดลำดับ
= วัดผัก โดยการเปรียบเทียบ 1:1
7. รูปทรงและพื้นที่
= ตะกร้าสี่เหลี่ยม
ใส่แครอทได้กี่หัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น